Thần Khoa Học

Thần Khoa Học

TỔ SƯ TIỀN (không phải Tổ sư Thiền)


 Trích TẠNG LUẬT PATIMOKKHA, TIỂU PHẨM, XII. CHƯƠNG LIÊN QUAN BẢY TRĂM VỊ

"[630] Vào lúc bấy giờ, khi đức Thế Tôn Vô Dư Niết Bàn được MỘT TRĂN NĂM, các Tỳ-khưu dòng dõi Vajji ở Vesālī truyền bá trong thành Vesālī MƯỜI sự việc:

1. Được phép cất giữ muối trong ống sừng (kappati siṅgiloṇakappo),
2. được phép ăn khi bóng mặt trời đã hai ngón tay (kappati dvaṅgulakappo),
3. được phép đi vào làng rồi ăn thêm lần nữa (kappati gāmantarakappo),
4.được phép hành lễ Uposatha riêng rẽ (kappati āvāsakappo),
5. được phép hành sự không đủ Tỳ-khưu (kappati anumatikappo),
6. được phép thực hành theo tập quán (kappati āciṇṇakappo),
7. được phép uống sữa chua lúc quá ngọ (kappati amathitakappo),
8. được phép uống nước trái cây lên men (kappati jaḷogiṃ pātuṃ),
9. được phép sử dụng tọa cụ không có viền quanh (kappati adasakaṃ nisīdanaṃ),
10. ĐƯỢC PHÉP TÍCH TRỮ VÀNG BẠC (kappati jātarūparajataṃ).

[631] Vào lúc bấy giờ, đại đức Yasa con trai của Kākaṇḍaka trong khi du hành ở xứ Vajji đã đến trú tại Vesālī. Tại nơi đó ở Vesālī, đại đức Yasa con trai của Kākaṇḍaka đã trú tại Mahāvana (Đại Lâm) nơi giảng đường Kūṭāgāra.

[632] Vào lúc bấy giờ, các Tỳ-khưu dòng dõi Vajji ở Vesālī vào ngày Uposatha (Bố Tát) đổ đầy nước vào cái chậu đồng rồi đặt ở giữa hội chúng Tỳ-khưu và nói với các cư sĩ ở Vesālī đang đi qua lại như vầy:

- Này các đạo hữu, hãy bố thí đến hội chúng một kahāpaṇa, một nửa, một pāda, một đồng māsaka. Hội chúng sẽ có việc phải làm về vật dụng.

Khi được nói như vậy, đại đức Yasa con trai của Kākaṇḍaka đã nói với các cư sĩ ở Vesālī điều này:

- Này các đạo hữu, chớ có bố thí đến hội chúng một kahāpaṇa, một nửa, một pāda, một đồng māsaka. VÀNG BẠC KHÔNG ĐƯỢC CHO PHÉP đối với các sa-môn Thích tử; các sa-môn Thích tử KHÔNG THÍCH THÚ vàng bạc; các sa-môn Thích tử KHÔNG THỌ LÃNH vàng bạc; các sa-môn Thích tử đã TỪ BỎ châu báu vàng ròng và TRÁNH XA vàng bạc.
[661] - Thưa ngài, vàng bạc là được phép?
- Này sư đệ, KHÔNG CÓ ĐƯỢC PHÉP.
- (Việc ấy) được phủ quyết ở đâu?
- Ở Rājagaha, trong Suttavibhaṅga.
- (Làm việc ấy) phạm tội gì?
- Phạm tội pācittiya (ƯNG ĐỐI TRỊ) về việc thọ lãnh vàng bạc.
- Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi, vấn đề thứ mười này đã được hội chúng XÁC ĐỊNH. Như thế, sự việc này không đúng Pháp, không đúng Luật, đi sái lời dạy của bậc Đạo Sư. Tôi để riêng thẻ thứ mười này.” (Nguồn Internet. Hết trích)

 Ý KIẾN LUẬT SƯ TĂNG:

Mới 100 (MỘT TRĂM) NĂM sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết Bàn, luật nghi đã bị vi phạm. Tất nhiên ai tạo nghiệp tất phải chịu trách nhiệm trước nghiệp báo của mình. Mỗi tu sĩ cư sĩ phải ráng lo cho bản thân mình được trong sạch, được thanh tịnh càng nhiều càng tốt.

"Tự mình làm điều ác,
Tự mình làm nhiễm ô,
Tự mình không làm ác,
Tự mình làm thanh tịnh.
Tịnh, không tịnh tự mình,
Không ai thanh tịnh ai!"
(Pháp Cú 165)
LUẬT SƯ TĂNG